http://tumbonbandon.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 เทศบาลบ้านดอนยินดีต้อนรับ  รวมรูปภาพ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านดอน  เว็บบอร์ด  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
เทศบาลบ้านดอน
คณะผู้บริหาร
สำนักปลัด
กองคลัง
กองโยธา
กองการศึกษาฯ
กองสาธารณสุขฯ
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ติดต่อเรา
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

เสนอแนะแนวทาง การพัฒนา เทศบาลบ้านดอน

(อ่าน 1769/ ตอบ 14)

กลุ่มรักบ้านเกิด

โครงการ ต๋าวเฮือน รักบ้านเกิด

1.ให้ นายก ทต.บ้านดอน เป็นแกนหลักในการดำเนินการ สืบสานวัฒนธรรม โดยเน้นการดึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นำทรัพยากรจุดแข็ง ที่มีอยู่ในตำบลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อนำเศรษฐกิจ ความรุ่งเรือง อยู่ดีกินดีมาสู่ตำบล โดยเน้นคนกรุงเทพหรือในเมือง ให้ไปสัมผัสกับ ขนบธรรมเนียมใหม่ๆ สัมผัสธรรมชาติท้องทุ่งท้องนา
อันดับแรก1.1 ปรับภูมิทัศน์ของหมู่บ้านใหม่ ปลูกต้นไม้ให้มีสีสันสวยงามตลอดปี ริมถนน โดยมอบให้เจ้าของที่ที่มีที่ดินอยู่ริมถนนดูแลรักษา เช่นต้นคูน(ราชพฤกษ์) หรือต้นนกยูงฝรั่ง เมื่อถึงเดือนเมษาฯหมู่บ้านก็มีดอกไม้สีเหลืองแดงบานสะพรั่ง เหมือนไปชมต้นซากุระที่ญี่ปุ่น ปลูกให้ทุกซอกทุกซอยของหมู่บ้าน หรืออาจเป็นต้นดอกไม้อื่นๆทีออกดอกตลอดปี ใช้งบอบต.
1.2 ปรับสถาปัตย์กรรม บ้านไทดำในปัจจุบันใหม่ทุกหลัง ให้มีความทันสมัย แต่เรียบง่ายใช้วัสดุท้องถิ่นแต่ยังคงเอกลักษณ์บ้านไทดำ เช่นผ้าเพดานใช้ผ้าไม้ไผ่จักสาน ตีกรอบให้สวย ฝานังก็ปุด้วยไผ่จักสานเช่นกัน มีหมอน ที่นอน ผ้าม่าน ร่ม ที่ใช้ผ้าทอของไทดำ มาประยุกต์ ตกแต่งเหมือนบ้านทางภาคเหนือ โดยช่วยกันทำเป็นกลุ่ม ทั้งนี้อบต.อาจต้องทำหนังสือไปที่มหาวิทยาลัยต่างๆตามค่ายอาสาฯเอานศ.สถาปัตย์หรือคณะอื่นๆมาช่วยออกแบบ นำก่อสร้าง โดยให้คงเอกลักษณ์ไทดำไว้ พร้อมทำสวนผัก สวนครัวรอบๆบ้าน รั้วปลูกพืชที่กินได้
1.3 แต่ละอบต.ตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทดำ เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  โดยเน้นกิจกรรมกลางวัน การทำนา ปลุกข้าว จับปลา ปักเป็ด เดินชมทุ่ง เล่นน้ำคลอง กางเต้นท์นอนชายทุ่ง ปลูกต้นไม้ประจำตระกูลเพื่อให้เขาได้กลับมาเยี่ยมดูต้นไม้ที่เชาปลูกไว้ เย็นกินข้าวแลง เหมือนปัดตง หรือขันโตกทางเหนือ มีลานแสดง มีบายศรีสู่ขวัญ คล้องผ้าไทดำ ฟ้อนรำต้อนรับ การแสดงเล่นคอนหรืออื่นๆ อาหาร เน้นอาหารขึ้นชื่อชองไทดำ มีแกงหน่อส้ม ปลาหมอ แกล้มผักก้านจ้อง ไก่บ้านต้มตะไคร้ จิ้มแจ่วอีหล้าน ยำเทา(สาหร่ายน้ำจืด) ยำผักแว่น แกงบอน แกงหน่อไม้ใบย่านาง น้ำพริกปลาร้า ลาบ ส้มตำ ฯ
1.4 มีศูนย์แสดงเครื่องมือเครื่องใช้ ของไทดำ ในสมัยก่อนที่ใช้ทำมาหากิน รูปภาพ ประเพณี แสดงเป็นสัดส่วน
1.5 จำหน่ายสินค้าพื้นบ้านไทดำ เช่นปรับหมอนที่นอน ให้ทันสมัยเหมือนทางเหนือ ทำร่มด้วยผ้าทอของไทดำ ม่าน ผ้าปู เสื้อผ้าไหม ข้าวหลาม ฯลฯ โดยมีศูนย์ฝึกอบรมการทำผลิตภัณฑ์
1.6 ส่งเสริมไทดำ ทำเกษตรแบบผสมผสาน พอเพียง มีความสุข อุดมสมบูรณ์ รักษาการแต่งกาย ภาษา วัฒนธรรม เสนเฮือน ปาดตง ฯลฯมีการไปมาหาสู่ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยน้ำจิตน้ำใจ
2.ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้มีการศึกษาที่ดี คุณภาพชีวิตที่ดี โดยรุ่นพี่ที่สำเร็จช่วยกันเหมือนที่พวกเรากำลังรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เน้นกลับไปพัฒนาบ้านเกิด ตามแนวสมัยใหม่แต่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมเดิมไว้อย่างมั่นคง ให้มีความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษและถิ่นบ้านเกิด เมื่อกลับไปแล้วอบอุ่นมีความสุขกายและใจ
3.เน้นการช่วยเหลือเกื้อกูล สนับสนุนกันทุกๆด้านเมื่อมีโอกาส โดยแต่และแห่งพัฒนาไปพร้อมๆกัน ไปเยี่ยมเยียนดูงาน แลกเปลี่ยนความเห็น ทัศนาจรตามศูนย์หมู่บ้านไทดำ อื่นๆเพื่อพบปะสังสรรค์กัน
อาจไม่เน้นเอกลักษณ์มาก แต่เน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเพณีวัฒนธรรม ธรรมชาติมาเป็นจุดดึงดูดการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดี โดยยังคงรักษาความเป็นไทดำ ไว้ได้อย่างผสมผสาน เหมือนคนจีนในไทย/ตอนี้ก่อนเล่ย์

กลุ่มรักบ้านเกิด

หมู่บ้านมีการพัฒนาไปลำดับอย่างรวดเร็วๆแต่อยากให้ลูกหลานได้หันกลับไปปลูกพืชไร่นาสวนผสม ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ ไข่เป็ด หมู วัว ม้า รั้วเป็นผักกินได้ ไม่ใช่สารเคมี พอเพียง ทุกๆหลังคาเรือน เข้มแข็ง

อำนาจ คงคาใส

ช่วยแก้ปัญหาเรื่อง การทิ้งขยะบริเวณคลองชลประทานบ้านยางไทยด้วย


เรียนท่านผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ ขณะนี้ปัญหาขยะที่ชาวบ้านนำมาทิ้งบริเวณ สะพานบ้านยางไทย ริมคลองชลประทานบ้านยางไทย มีมากขึ้นทุกที อันเนื่องมากจากชาวบ้านที่มักง่ายซึ่งขยะเหล่านี้ก็ได้ตกลงไปในคลองชลประทาน แล้วก็นำน้ำในคลองชลประทานไปทำน้ำประปาให้ชาวบ้านใช้กันต่อซึ่งเห็นภาพแล้วน่าสังเวชยิ่งนัก ขยะที่กล่าวถึงได้แก่ ถุงพลาสติกจากตลาดนัดหน้าวัดยางสว่างอารมณ์ แพมเพิสที่ใช้แล้วจำนวนมาก มีทั้งคราบอุจจาระ คราบเลือด คราบเมือกต่างๆ ดังภาพที่แนบ จึงเรียนท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้โปรดแก้ไขอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ชุมชนปราศจากขยะ มีน้ำสะอาดอุปโภคต่อไปด้วยเทอญฯ


 

คนบ้านดอน เหมือนกัน

เป็นแนวคิดที่เยี่ยมมาก   และหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะนำไปปฏิบัติบ้าง  ได้สัก 50 ก็ OK แล้ว


ขอบคุณจริงๆค่ะ สำหรับกล่มคนรักบ้านเกิด

กลุ่มรักบ้านเกิด

ที่วัดกลางบ้านดอน มี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐฐานอยู่เกือบครบ เช่น พระพรหม เก่าแก่เกิน 80 ปี ที่อัญเชิญจากหอระฆังมาไว้ด้านล่าง หลวงปู่ทวด ที่คนบ้านดอนสร้างถวาย หลวงพ่อเสนาะ ฯที่เคารพสักการะ พระในอุโบสถที่ควรเปิดให้ประชาชนไปกราบไหว้ได้ และสร้างพระราหูอมจันทร์เพิ่มเติม ควรทำป้ายประชาสัมพันธ์ติดไว้ที่ปากทางเข้าวัดหางตลาด และทางเข้าด้านสองพี่น้องและที่ใกล้ตลาดอู่ทอง ให้คนได้ทราบว่า หากมาที่วัดกลางบ้านดอนจะได้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ครบ หากคนมามากๆก็สร้างร้านค้าชุมชนขายอาหารหรือสินค้าพื้นเมืองได้ และอาจสร้างตลาดน้ำเพิ่มเติมที่จุดคลองทิ้งน้ำเลยวัดยางสว่างอารมณ์ไปเล็กน้อย จะทำให้มีผู้คนมาท่องเที่ยวและนำรายได้เข้าหมู่บ้านได้ครับ

กลุ่มรักบ้านเกิด

ขอแสดงความยินดีกับนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านดอน คนใหม่ นายทรงบท คุ้มฉายา ขอให้นำความรู้และ


ประสบการณ์ที่ผ่านมาในฐานะคนรุ่นใหม่และนำข้อเสนอแนะนี้ไปพัฒนาตำบลบ้านดอนของเราให้เจริญต่อไป

กลุ่มรักบ้านเกิด

อยากให้ว่าที่ผู้สมัคร นายกเทศบาลตำบลบ้านดอน  นายทรงบท คุ้มฉา่ยา และ อ.ถกล พุทธิมัย แสดงวิสัยทัศน์ และนโยบายที่จะพัฒนาตำบลบ้านดอน ให้เป็นรูปธรรมจับตัองได้ เพื่อให้ประชาชนได้ประกอบการตัดสินใจ

กลุ่มรักบ้านกิด

อยากอ่านวิสัยทัศน์ของนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านดอนหรือว่าที่ผู้สมัคร ว่าจะมีวิสัยทัศน์ในการ พัฒนาตำบลบ้านดอนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง รวมทั้งอยากให้ ลูกหลานต.บ้านดอนที่ได้รับการศึกษา ทำงานหรือพบเห็นมีประสบการณ์จาก การศึกษา การทำงาน หรือดูงานมีส่วนร่วมแสดงความเห็น เสนอแนะ ร่วมความคิด เสนอโครงการต่างๆเพื่อพัฒนาตำบลบ้านดอนของเราให้พัฒนารุ่งเรือง น่าพักอาศัยต่อไปด้วย

กลุ่มรักบ้านเกิด

การพัฒนาด้านสาธารณสุข และการศึกษา

        ด้านสาธารณสุข ให้ทุนการศึกษาลูกหลานต.บ้านดอน ที่เีีรียนดีที่สุด 2 ทุน โดยส่้งเรียนแพทย์ 1 คน พยาบาลวิชาชีพ 1 ทุน จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี แล้วกลับมาประจำอยู่ยกฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดอน เป็นโรงพยาบาลตำบลบ้านดอน สามารถมีเตียงคนไข้รักษาผู้ป่วยได้อย่างน้อย 5-10 เตียง จัดซื้อรถกระบะฉุกเฉิน 1 คันเืพื่อบริการประชาชน  เน้นส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยสร้างลานกีฬา มีอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย ส่งเสริมการขี่จักรยาน มีสถานที่พักผ่อน หย่อนใจ คือคลองทิ้่งน้ำคลองชลประทานเลยวัดยางไปเล็กน้อย เหมาะสำหรับการพัฒนาเ็ป็นสถานที่พักผ่้อน มีเืรือถึบจักรยานน้ำ มีเรือพาย มีเรือคยัก ให้เช่าพายเป็นต้น เน้นส่งเสริมอาหารปลอดสารพิษ เน้นกินน้ำพริกผักเป็นหลัก 
      ด้านการศึกษา เน้นอินเตอร์เน็ตออนไลน์ เน้นจ้างครูฝรั่งมาสอนให้นักเรียนในรูปของอาสาสมัครมีที่่พัก อาหารฟรี พาท่องเทียว โดยจัดหาฝรั่งแถวถนนข้าวสารหรืออาสาสมัครหมุนเวียนกันเข้ามาสอน เน้นการสนทนา พูดฟัง ภาษาอังกฤษให้ได้ จัดจ้างครูพิเศษมาิติวสอนสำหรับผู้ที่จบม.3 ให้สามารถแข่งขันกับรร.อื่นๆในกรุงเทพได้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนต่อ ต้องมีศูนย์ฝึกอบรม การทำนาในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยพาไปดูงานและฝึกตามศูนย์ปราชญ์ชาวบ้านที่ทำสำเร็จแล้ว

กลุ่มรักบ้านเกิด

ทำบ้านดอน ให้เป็นตลาดกลาง ค้าขาย หมู ไก่ เป็ด วัว เลี้ยงม้า

แต่ก่อนจำได้ว่า ศาลเจ้าเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนซื้อขายลูกหมู ไก่ ทำให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน เงินหมุนเวียน สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งขายลูกหมู พ่อค้านายหน้า คนขายของ รถขนส่ง และทราบว่าปัจจุบันก็มีแหล่งขายเนื้อหมู อยู่แล้ว ทีสำคัญบ้านดอนเรามีความชำนาญในการเลี้ยงหมู ไก่ เป็ด วัวในเชิงพาณิชย์ สร้างร้านสเต็กหมู่บ้าน สร้างผลิตภัณฑ์จากเนื้อวัว และควรส่งเสริมเลี้ยงม้า(แกบ) บ้านละ 1 ตัวเพื่อใช้เดินทาง และเลี้ยงวัว หรืออาจใช้ สำหรับเพาะพันธ์ขายหรือใช้ขี่ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้เทศบาลเอางบดำเนินการแจกให้ชาวบ้านนำไปเช่าเลี้ยงขุนเอาลูกต่อ จากนั้นก็นำมาแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน เป็นระบบตลาดขายส่ง จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้มีงานทำเพิ่มมากขึ้น บ้านดอน มีระบบน้ำชลประทานสมบูรณ์แบบแต่เฉพาะในท้องทุ่งเท่านั้น แต่บริเวณที่พักอาศัยยังคงแห้งแล้ง ไม่น่าพักอาศัย เห็นควร นำน้ำเข้าหมู่บ้านทุกหลัง ส่งเสริมทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระเจ้าอยู่หัว โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน มีบ่อเลี้ยงปลา พักอาศัย ปลูกพืชผักทานเอง และนาข้าว เมื่อทุกหลังมีความอุดมสมบูรณ์หมู่บ้านเราก็จะร่มรื่นนาพักอาศัย ชาวบ้านก็มีความสุข

กลุ่มรักบ้านเกิด

ส่งเสริม ชาวบ้านดอน ปลูกต้นยางนา ไผ่ ต้นตาล

บ้านดอนเรามีทรัพยากร ลูกต้นยางนา มากมาย ที่วัดยาวสว่างอารมณ์ เทศบาล.หรือเกษตรตำบล ควรนำเมล็ดมาเพาะ ให้มากๆๆและแจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปปลูกในที่บ้าน ปลายนา หรือป่าชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ป่าต้นยางได้เป็นอย่างดี หากทุกบ้านปลูกคนละ 100 ต้น ก็จะมีมรดกหรือทุนที่ทิ้งไว้ให้ลูกหลานได้เก็บกินในภายหลัง และควรปลูกต้นไผ่ทุกชนิด เพราะเราสามารถนำมา จักสานทำฝ้าเพดาน ตกแต่งบ้าน ทำร่มไม้ ทำกระบอกข้าวหลาม ทำผลิตภัณฑ์ หรืองานฝีมืออื่นๆสำหรับขายนักท่องเที่ยว เป็นพืชเศรษฐกิจที่ใช่ได้ทุกส่วน รวมถึงหน่อไม้ที่สามารถกินได้อีก ให้ทุกบ้านปลุกเป็นรั้วคู่กับต้นยาง นอกจากนั้นสัตว์ต่างๆก็ได้พักอาศัยในตัว จึงเห็นควรสนับสนุนให้ปลูกทุกหลังคาเรือน ต้นไม้ตัวที่ 3 ที่น่าปลูกคือต้นตาล สารพัดประโยชน์ ลูกกินได้ ทำน้ำตาลสดได้ ทำขนม ได้ ใบสามารถนำมาใช้ผลิตของฝาก หัวตาลทำอาหารได้ ต้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ พันธุ์หาง่าย จึงเห็นควรส่งเสริมปลูกตามปลายไร่นา เป็นอาชีพเสริมของชาวบ้าน

ส่งเสริม การต่อรถอีแต๋น รถเกี่ยวข้าว ช่างสร้างพระพทุธรูป และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
รู้ว่าช่างหนอม สามารถต่อรถเกี่ยวข้าวได้ ถือเป็นภูมิปัญญาและความภูมิใจของหมู่บ้าน เทศบาล.ควรส่งเสริมสนับสนุน ประชาสัมพันธ์หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนะนำ ศึกษาดูงานได้อีกแห่ง เพื่อสร้างรายได้เข้าหมู่บ้าน รวมทั้งการต่อกระบะ รถอีแต๋น ถือเป็นงานฝีมือและให้เป็นแหล่งผลิต หากใครจะต่อรถอีแต๋น ต้องนึกถึงอู่บ้านดอน ควรได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังและเร่งด่วน
บ้านดอน มีช่างสร้างพระพุทธรูป อยู่ป่าดงจำชื่อไม่ได้  ที่มีฝืมือเยียม ถือว่าเป็นสุดยอดของตำบลเรา จะต้องได้รับการส่งเสริม ดูแล เป็นที่ท้องเที่ยว ศึกษา นำนักเรียนไปเรียน ฝึกคนตกงานให้มีงานทำ...และถือว่าจะเป็นแหล่งรายได้เข้าบ้านดอน และภาษาเข้าเทศบาล.. ส่งเสริม กลุ่ม ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม เป็นงานฝีมือของชาวบ้านดอนแต่ก่อน ที่อาจเลือนหายไป ต้องส่งเสริม พัฒนาปรับปรุงอย่างจริงจัง เพื่อสร้างรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นการย้อมผ้าด้วยคราม การทอกี่กระตุก พัฒนาต่อยอดกลุ่มทอผ้า สร้างกลุ่ม ทำผลิตภัณฑ์ชาวบ้าน เช่น ผ้าปูที่นอน หมอนสามเหลี่ยม ร่มไม้ผ้าไหมเสื้อที่ตัดจากผ้าทอ ชุดไทดำ เหมือนผ้าพื้นเมืองทางเหนือ
กลุ่มทำผลิตภัณฑ์ ที่ระลึก เช่น การสานไม้ไผ่ผ้าเพดาน กระบุง ไซ กังหันน้ำไม้ไผ่ กระบอกน้ำ เตียงนอนไม้ไผ่ ม่านไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ไผ่ เพื่อต่อยอดจากการปลูกต้นไผ่ของชาวบ้าน รวมทั้งการทำข้าวหลามผลิตอาหาร ขนม ไทดำ เช่น ขนมสาลี่ ขนมตาล ขนมจีน น้ำพริก แจ่วเอือดด้าน สูตรแมงดา กลุ่มผลิตข้าวซ้อมมือ ข้าวเม่า กลุ่มเลี้ยงสัตว์เช่นวัว หมู ม้า กลุ่มทำปลาแห้ง ปลาร้าหมัก กะปิและส่งเสริมธุรกิจ sme โรงสร้างพระพุทธรูปคลองป่าดงและถ่ายทอดวิชาสร้างรายได้เข้าหมู่บ้าน เทศบาลเรา

นำพื้นที่ วัดเหนือ วัดใต้ บ้านดอน มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม
พื้นที่วัดเหนือ อยู่ด้านทิศเหนือของวัดกลาง มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่เศษ พื้นที่เป็นที่ดอน พื้นที่วัดใต้ อยู่ด้านทิศใต้ของวัดกลางมีเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ พื้นที่เป็นที่นาลุ่มน้ำ ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงวัฒนธรรมอ.อู่ทอง ตามกฎหมายพื้นที่วัดทั่วๆไป ปัจจุบันมีราษฎรเช่าทำนาและไร่
ควรติดต่อนำพื้นที่มาใช้เป็นพื้นที่ส่วนรวม โดยพื้นที่วัดเหนือที่เป็นที่ดอน ให้นำมาเป็นพื้นที่ปลูกป่า ชุมชนเช่นปลูกต้นไผ่ ปลูกต้นตาล ปลูกพืชสมุนไพร ปลูกต้นยางนา(เพาะพันธุ์จากต้นยางที่วัดยาง) ปลูกต้นไม้ทุกชนิดที่สามารถออกดอกออกผลให้ชาวบ้านเก็บกินได้ทั้งผล ต้น ใบราก สร้างให้เป็นป่าดงดิบเพื่อสร้างแหล่งอาหาร ที่อยู่อาศัยของสัตว์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนและเป็นครัวของชาวบ้านดอนทุกคน พื้นที่วัดใต้ที่เป็นที่นา ให้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยสร้างเป็นนาจำลอง ให้นักท่องเที่ยวมาหัดปลูกข้าว ดำนา ไถนา กางเต้นท์นอน ชมวิวของท้องทุ่งนา และความสวยงามของท้องทุ่ง สร้างโฮมสเตย์ สร้างศูนย์แสดงวัฒนธรรมไทดำ มีอาหารไทดำ เลี้ยงและจำหน่าย มีผลิตภัณฑ์ ผ้าทอ ร่ม ของประดิษฐ์จากมือ เช่น แห ตะข้อง ขนมสาลี่ ข้าวหลาม จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว เป็นแหล่งพัฒนาพันธุ์ข้าว สร้างโรงเรียนชาวนา มีแสดงควายให้ชาวนาที่อื่นๆมาเรียนรู้ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนบ้านดอน เงินหมุนเวียนสะพัดในชุมชน ชาวบ้านมีความภูมิใจในถิ่นกำเนิด พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโรงเรียนชาวนาของจังหวัดสุพรรณฯ สร้างราหูอมจันทร์ ใหญ่ สร้างหลวงพ่อทวด องค์ใหญ่ สร้างสวนนรก สวรรค์เหมือนวัดไผ่ เพื่อเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในหมู่บ้าน สร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐานรอบๆสระวัดเพื่อเป็นแหล่งฝึกสมาธิ
ทั้งนี้พื้นที่วัดเหนือ วัดใต้เป็นของส่วนรวมจะต้องรีบนำมาพัฒนาใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนรวมโดยเร็วก่อนที่คนรุ่นใหม่จะไม่ทราบว่ามีพื้นที่ส่วนรวมอยู่ตรงจุดไหน รวมถึงบริเวณของสระเทวี บริเวณป่าดงด้วย อาจเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยทวารวดี เพราะพบลูกปัด และเศษชามกระเบื้องรอบๆสระเทวี ที่มีการครอบครองในเขตป่าดงที่มีการออกโฉนดโดยมิชอบด้วย

กลุ่มรักบ้านเกิด

ส่งเสริม ชาวบ้านดอน ปลูกต้นยางนา ไผ่ ต้นตาล

บ้านดอนเรามีทรัพยากร ลูกต้นยางนา มากมาย ที่วัดยาวสว่างอารมณ์ เทศบาล.หรือเกษตรตำบล ควรนำเมล็ดมาเพาะ ให้มากๆๆและแจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปปลูกในที่บ้าน ปลายนา หรือป่าชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ป่าต้นยางได้เป็นอย่างดี หากทุกบ้านปลูกคนละ 100 ต้น ก็จะมีมรดกหรือทุนที่ทิ้งไว้ให้ลูกหลานได้เก็บกินในภายหลัง และควรปลูกต้นไผ่ทุกชนิด เพราะเราสามารถนำมา จักสานทำฝ้าเพดาน ตกแต่งบ้าน ทำร่มไม้ ทำกระบอกข้าวหลาม ทำผลิตภัณฑ์ หรืองานฝีมืออื่นๆสำหรับขายนักท่องเที่ยว เป็นพืชเศรษฐกิจที่ใช่ได้ทุกส่วน รวมถึงหน่อไม้ที่สามารถกินได้อีก ให้ทุกบ้านปลุกเป็นรั้วคู่กับต้นยาง นอกจากนั้นสัตว์ต่างๆก็ได้พักอาศัยในตัว จึงเห็นควรสนับสนุนให้ปลูกทุกหลังคาเรือน ต้นไม้ตัวที่ 3 ที่น่าปลูกคือต้นตาล สารพัดประโยชน์ ลูกกินได้ ทำน้ำตาลสดได้ ทำขนม ได้ ใบสามารถนำมาใช้ผลิตของฝาก หัวตาลทำอาหารได้ ต้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ พันธุ์หาง่าย จึงเห็นควรส่งเสริมปลูกตามปลายไร่นา เป็นอาชีพเสริมของชาวบ้าน

ส่งเสริม การต่อรถอีแต๋น รถเกี่ยวข้าว ช่างสร้างพระพทุธรูป และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
รู้ว่าช่างหนอม สามารถต่อรถเกี่ยวข้าวได้ ถือเป็นภูมิปัญญาและความภูมิใจของหมู่บ้าน เทศบาล.ควรส่งเสริมสนับสนุน ประชาสัมพันธ์หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนะนำ ศึกษาดูงานได้อีกแห่ง เพื่อสร้างรายได้เข้าหมู่บ้าน รวมทั้งการต่อกระบะ รถอีแต๋น ถือเป็นงานฝีมือและให้เป็นแหล่งผลิต หากใครจะต่อรถอีแต๋น ต้องนึกถึงอู่บ้านดอน ควรได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังและเร่งด่วน
บ้านดอน มีช่างสร้างพระพุทธรูป อยู่ป่าดงจำชื่อไม่ได้  ที่มีฝืมือเยียม ถือว่าเป็นสุดยอดของตำบลเรา จะต้องได้รับการส่งเสริม ดูแล เป็นที่ท้องเที่ยว ศึกษา นำนักเรียนไปเรียน ฝึกคนตกงานให้มีงานทำ...และถือว่าจะเป็นแหล่งรายได้เข้าบ้านดอน และภาษาเข้าเทศบาล.. ส่งเสริม กลุ่ม ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม เป็นงานฝีมือของชาวบ้านดอนแต่ก่อน ที่อาจเลือนหายไป ต้องส่งเสริม พัฒนาปรับปรุงอย่างจริงจัง เพื่อสร้างรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นการย้อมผ้าด้วยคราม การทอกี่กระตุก พัฒนาต่อยอดกลุ่มทอผ้า สร้างกลุ่ม ทำผลิตภัณฑ์ชาวบ้าน เช่น ผ้าปูที่นอน หมอนสามเหลี่ยม ร่มไม้ผ้าไหมเสื้อที่ตัดจากผ้าทอ ชุดไทดำ เหมือนผ้าพื้นเมืองทางเหนือ
กลุ่มทำผลิตภัณฑ์ ที่ระลึก เช่น การสานไม้ไผ่ผ้าเพดาน กระบุง ไซ กังหันน้ำไม้ไผ่ กระบอกน้ำ เตียงนอนไม้ไผ่ ม่านไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ไผ่ เพื่อต่อยอดจากการปลูกต้นไผ่ของชาวบ้าน รวมทั้งการทำข้าวหลามผลิตอาหาร ขนม ไทดำ เช่น ขนมสาลี่ ขนมตาล ขนมจีน น้ำพริก แจ่วเอือดด้าน สูตรแมงดา กลุ่มผลิตข้าวซ้อมมือ ข้าวเม่า กลุ่มเลี้ยงสัตว์เช่นวัว หมู ม้า กลุ่มทำปลาแห้ง ปลาร้าหมัก กะปิและส่งเสริมธุรกิจ sme โรงสร้างพระพุทธรูปคลองป่าดงและถ่ายทอดวิชาสร้างรายได้เข้าหมู่บ้าน เทศบาลเรา

นำพื้นที่ วัดเหนือ วัดใต้ บ้านดอน มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม
พื้นที่วัดเหนือ อยู่ด้านทิศเหนือของวัดกลาง มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่เศษ พื้นที่เป็นที่ดอน พื้นที่วัดใต้ อยู่ด้านทิศใต้ของวัดกลางมีเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ พื้นที่เป็นที่นาลุ่มน้ำ ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงวัฒนธรรมอ.อู่ทอง ตามกฎหมายพื้นที่วัดทั่วๆไป ปัจจุบันมีราษฎรเช่าทำนาและไร่
ควรติดต่อนำพื้นที่มาใช้เป็นพื้นที่ส่วนรวม โดยพื้นที่วัดเหนือที่เป็นที่ดอน ให้นำมาเป็นพื้นที่ปลูกป่า ชุมชนเช่นปลูกต้นไผ่ ปลูกต้นตาล ปลูกพืชสมุนไพร ปลูกต้นยางนา(เพาะพันธุ์จากต้นยางที่วัดยาง) ปลูกต้นไม้ทุกชนิดที่สามารถออกดอกออกผลให้ชาวบ้านเก็บกินได้ทั้งผล ต้น ใบราก สร้างให้เป็นป่าดงดิบเพื่อสร้างแหล่งอาหาร ที่อยู่อาศัยของสัตว์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนและเป็นครัวของชาวบ้านดอนทุกคน พื้นที่วัดใต้ที่เป็นที่นา ให้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยสร้างเป็นนาจำลอง ให้นักท่องเที่ยวมาหัดปลูกข้าว ดำนา ไถนา กางเต้นท์นอน ชมวิวของท้องทุ่งนา และความสวยงามของท้องทุ่ง สร้างโฮมสเตย์ สร้างศูนย์แสดงวัฒนธรรมไทดำ มีอาหารไทดำ เลี้ยงและจำหน่าย มีผลิตภัณฑ์ ผ้าทอ ร่ม ของประดิษฐ์จากมือ เช่น แห ตะข้อง ขนมสาลี่ ข้าวหลาม จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว เป็นแหล่งพัฒนาพันธุ์ข้าว สร้างโรงเรียนชาวนา มีแสดงควายให้ชาวนาที่อื่นๆมาเรียนรู้ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนบ้านดอน เงินหมุนเวียนสะพัดในชุมชน ชาวบ้านมีความภูมิใจในถิ่นกำเนิด พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโรงเรียนชาวนาของจังหวัดสุพรรณฯ สร้างราหูอมจันทร์ ใหญ่ สร้างหลวงพ่อทวด องค์ใหญ่ สร้างสวนนรก สวรรค์เหมือนวัดไผ่ เพื่อเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในหมู่บ้าน สร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐานรอบๆสระวัดเพื่อเป็นแหล่งฝึกสมาธิ
ทั้งนี้พื้นที่วัดเหนือ วัดใต้เป็นของส่วนรวมจะต้องรีบนำมาพัฒนาใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนรวมโดยเร็วก่อนที่คนรุ่นใหม่จะไม่ทราบว่ามีพื้นที่ส่วนรวมอยู่ตรงจุดไหน รวมถึงบริเวณของสระเทวี บริเวณป่าดงด้วย อาจเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยทวารวดี เพราะพบลูกปัด และเศษชามกระเบื้องรอบๆสระเทวี ที่มีการครอบครองในเขตป่าดงที่มีการออกโฉนดโดยมิชอบด้วย

ทำบ้านดอนให้เป็นตลาดกลางค้าขายหมู ไก่ เป็ด วัว ม้า

แต่ก่อนจำได้ว่า ศาลเจ้าเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนซื้อขายลูกหมู ไก่ ทำให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน เงินหมุนเวียน สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งขายลูกหมู พ่อค้านายหน้า คนขายของ รถขนส่ง และทราบว่าปัจจุบันก็มีแหล่งขายเนื้อหมู อยู่แล้ว ทีสำคัญบ้านดอนเรามีความชำนาญในการเลี้ยงหมู ไก่ เป็ด วัวในเชิงพาณิชย์ สร้างร้านสเต็กหมู่บ้าน สร้างผลิตภัณฑ์จากเนื้อวัว และควรส่งเสริมเลี้ยงม้า(แกบ) บ้านละ 1 ตัวเพื่อใช้เดินทาง และเลี้ยงวัว หรืออาจใช้ สำหรับเพาะพันธ์ขายหรือใช้ขี่ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้เทศบาลเอางบดำเนินการแจกให้ชาวบ้านนำไปเช่าเลี้ยงขุนเอาลูกต่อ จากนั้นก็นำมาแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน เป็นระบบตลาดขายส่ง จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้มีงานทำเพิ่มมากขึ้น บ้านดอน มีระบบน้ำชลประทานสมบูรณ์แบบแต่เฉพาะในท้องทุ่งเท่านั้น แต่บริเวณที่พักอาศัยยังคงแห้งแล้ง ไม่น่าพักอาศัย เห็นควร นำน้ำเข้าหมู่บ้านทุกหลัง ส่งเสริมทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระเจ้าอยู่หัว โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน มีบ่อเลี้ยงปลา พักอาศัย ปลูกพืชผักทานเอง และนาข้าว เมื่อทุกหลังมีความอุดมสมบูรณ์หมู่บ้านเราก็จะร่มรื่นนาพักอาศัย ชาวบ้านก็มีความสุข

กลุ่มรักบ้านเกิด

แนวคิด โครงการพัฒนาบ้านเกิดต่อครับ
นำน้ำจากคลองส่ง เข้าสู่แนวหมู่บ้าน
จากการตรวจสอบระดับคลองส่งน้ำฝั่งทุ่งยุ้งทะลายจะสูงกว่าระดับพื้นของหมู่บ้าน ดังนั้นสามารถต่อท่อส่งนำ ให้น้ำไหลเข้าสู่ไร่ของหมู่บ้านได้ โดยให้แต่และบ้านขุดร่องสวน ในที่ไร่หรือรอบบ้าน เพื่อกักเก็บน้ำ ไว้รดต้นไม้ เมื่อมีน้ำเพียงพอแล้วก็ให้บ้านข้างเคียง นำน้ำเข้าสู่พื้นที่บ้านของตนเองต่อๆกันไป จากป่าดง จนถึงหมู่บน เพื่อให้ทุกบ้านมีร่องน้ำ สามารถปลูกไม้ผล และเลี้ยงปลาในร่องสวนได้ จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ภูมิทัศน์ภายในหมู่บ้าน สดชื่น เขียวขจี อุดมสมบูรณ์ เย็นสบาย ทำให้บ้านที่ปรับตกแต่งใหม่น่าอยู่อาศัย จิตใจเบิกบาน เป็นหมู่บ้านแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองโดยแท้จริง เพียงแต่อบต.สนับสนุนงบการวางท่อส่งน้ำจากคลองเข้าสู่หมู่บ้าน เท่านั้น ชาวบ้านก็จะมีน้ำนอกเหนือจากทุ่งนาที่น้ำเพียงพออยู่แล้ว


ขุดค้นหาแหล่งโบราณสถาน
จำได้ว่าเมื่อเด็กๆมีสระเทวี ป่าดงใกล้ๆทุ่งยุ้งทะลาย รอบๆสระ มีเศษกระเบื้อง เศษลูกปัด เศษหิน ไล่ไปตามในที่ดินของป้าไหม และไล่ไปตามสันตลอดแนว จนถึงหน้าวัดกลางบ้านดอน แสดงว่า แถบๆนั้นสมัยก่อนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของบรรพบุรุษ โบราณ หากขุดค้นหรือประสานกรมศิลปากร มาตรวจสอบอีกครั้งน่าจะพบแหล่งโบราณวัตถุแหล่งประวัติศาสตร์ยุคอู่ทอง อีกแหล่งหนึ่ง หากเป็นจริงก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว นำรายได้มาสู่อบต.บ้านดอนได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ รอบๆทุ่งที่มีป่า จะมีนกเก็บหอย นกตะคุ่ม นกสารพัดชนิด หากพวกเราอนุรักษ์ปกปันรักษาไม่ทำร้ายมัน ก็จะเป็นแหล่งดูนกได้เป็นอย่างดี ควรจัดกลุ่มให้นร.ส่องดูนกศึกษาธรรมชาติ เมื่อมีนกจำนวนมากก็จะมีนักท่องเที่ยวมาส่องดูนก ชมธรรมชาติ ดูท้องทุ่งนา เล่นน้ำคลอง เป็นกิจกรรมที่คนในเมืองน่าจะสนใจมากท่องเที่ยว


สร้างตลาดสดของตนเอง และขายพืชน้ำ และสินค้าพื้นเมือง

บ้านดอนเราควรมีตลาดเป็นของตนเอง ตรงศาลเจ้าเหมาะที่จะทำตลาด โดยอบต.อาจเช่าพื้นที่ และสร้างเป็นห้องแถวไม้ ให้ชาวบ้านมาจองขายสินค้าสารพัดชนิด มีทั้ง วัสดุก่อสร้าง เสื้อผ้า อุปกรณ์การเกษตร อาหาร ฯลฯ ให้เป็นแหล่งตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ไม่ให้เงินรั่วไหลออกจากหมู่บ้าน ซ้ำหมู่บ้านข้างเคียงก็มาซื้อขายเงินสะพัดเข้าหมู่บ้าน รวมทั้งน่าจะเป็นแหล่ง ซื้อขายลูกหมู สินค้าเกษตร พืชน้ำสำหรับนำไปตกแต่งสวนเพราะบ้านเราหาเก็บได้เองตามท้องทุ่ง สามารถเป็นแหล่งขายส่ง พืชน้ำได้อย่างสบาย ขนมสาลี่ สูตรบ้านเรา ข้ามหลาม ร่ม สินค้าพื้นเมือง หากตลาดบูม พวกเราก็จะมีรายได้จากการค้าขาย เงินทองไม่ออกจากหมู่บ้าน เงินจากหมู่บ้านอื่นไหลมาสู่บ้านเรา อบต.มีรายได้จากการเก็บภาษี นำมาพัฒนาหมู่บ้านต่อไป



นำคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าไปดูงานตาม ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่และ ศูนย์ต่างๆที่ทำสำเร็จ
จัดงบให้นำคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจทำอาชีพเกษตรกรและคนเก่าไปเรียนรู้จากศูนย์การเกษตร ต่างๆเพื่อนำความรู้และประการณ์มาพัฒนาปรับปรุง ประสานงาน อาสาสมัครจาก มหาวิทยาลัยต่างๆให้เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อสร้างองค์ความรู้ของเขามาผสมกับภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนวิทยากรจาก พัฒนาชุมชน เกษตรตำบล ให้มีการฝึกอบรม ดูงาน ให้มากที่สุดและทำเป็นประจำ เพื่อสร้างคนของหมู่บ้านเราให้มีองค์ความรู้ ที่จะพัฒนาบ้านเราให้เจริญ
รวมทั้ง รับคนบ้านเราที่ไปทำงานที่อื่นประสบความสำเร็จให้กับมาสนับความคิด และเสริมสร้างพัฒนาหมู่บ้านเราให้เจริญรุ่งเรือง



ขอฝากแนวคิดและการพัฒนาบ้านดอนกับนักเรียนรุ่นใหม่ ที่เป็นอนาคตของบ้านดอน และนายกเทศมนตรีตำบลบ้านดอนและจนท.ทุกฝ่าย และสมาชิกเทศบาลตำบล ที่มีงบประมาณในการผลักดันโครงการโดยตรง อาจารย์ คุณครู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน คนบ้านดอนที่ไปประกอบอาชีพหรือเรียนต่างถิ่นหรือชาวบ้านดอนทุกคนหากเห็นว่าแนวคิดใด เป็นประโยชน์สามารถนำไปปฏิบัติได้ อนุญาตให้นำแนวคิดข้างต้นไปใช้ได้ หรือหากผู้ใดมีแนวคิดเพิ่มเติม หรือคิดว่าแนวทางดังกล่าวไม่ถูกต้องสามารถ แลกเปลี่ยนแนะนำเพิ่มเติมได้ เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันคือความอยู่ดีมีสุขของชาวบ้านดอนทุกคนครับ


กลุ่มรักบ้านเกิด

พัฒนาสระหลวงให้เป็นที่เพาะพันธุ์ปลาและที่พักผ่อนหย่อนใจ
บ้านดอนมีสระหลวงที่ไม่ได้ใช้งานแล้วอยู่ 2 สระ บ้านยาง 2 สระ เนื่องจากมีคลองชลประทานไหลผ่านตลอดปี ทำให้ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากสระหลวงปล่อยให้ว่างเปล่าตื้นเขิน แต่สถานที่เป็นที่ได้ยกให้กับหลวงแล้ว ต้องนำมาปรับปรุง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์กุ้ง(กร้ามกราม) หอย (ขม) ปูนา ปลา (ช่อน หมอ ดุก นิล ฯลฯ) โดยขอพันธุ์จากประมงสุพรรณบุรี ให้ชาวบ้านร่วมกันปล่อย และรักษา โดยกำหนดให้เป็นสถานที่สำหรับให้ชาวบ้านมาจับกินได้ เฉพาะการตกเบ็ด หรือปักเบ็ดเท่านั้น ห้ามใช้แห อวน ตาข่ายโดยเด็ดขาด
ปรับภูมิทัศน์รอบๆสระปลูกต้นไม้ ดอกไม้หญ้าให้สวยงาม ทำซุ้มที่นั่งพักผ่อน ทำลู่วิ่งรอบๆ ทำที่ออกกำลังกาย ทำที่นั่งเล่นหมากรุก หรือที่อ่านหนังสือ ทำเตาสำหรับย่างปลาถาวรไว้ให้ สำหรับเป็นแหล่งพักผ่อน ตกปลา มานั่งพูดคุยออกกำลังกายกัน หรือหากมีนักท่องเที่ยวมาพักก็สามารถมาตกปลา หรือย่างกุ้งหอยปูปลา ก่อเตาย่างปิ้งถาวรไว้ให้ที่แห่งนี้สักสามสี่เตาหรือย่างบาร์บีคิว(หมู่เนื้อไก่ )ก็ได้

นำทรัพยากรคลองน้ำทิ้งคู่กับคลองสายเมนมาใช้ให้เกิดประโยชน์
มีคลองน้ำทิ้งคู่ขนานไปกับคลองสายเมนตลอดแนว สามารถนำมาพัฒนาเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ กุ้งหอยปูปลาได้ โดยเฉพาะปลานิล ตรงนี้มีที่มากมาย เป็นแหล่งหาอาหารของชาวบ้านได้อย่างแท้จริง จะปักเบ็ดตกเบ็ด วางตะข่าย แห อวน ได้ทั้งนั้นเพราะเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน นอกจากนั้นบนพื้นน้ำยังปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด หน้าวัว บัวหลวง บัวแดง เพื่อความสวยงามและเป้นแหล่งอาหารของชาวบ้าน หากเหลือกินอาจเก็บไปขายได้ ที่สำคัญต้องหากพันธุ์ปลา กุ้งหอยปูมาปล่อยให้มาก สนับสนุนจากกรมประมง ให้ชาวบ้านช่วยกันปลูกแบ่งเป็นช่วงๆแต่ละหมู่บ้าน
คลองส่งน้ำสายเมน ปรับเป็นที่ล่องเรือ "บานานาโบด" โดยปล่อยที่ต้นทางแถวๆหางตลาดร่องไปตามสายน้ำไหลมุ่งหน้าสู่บ้านดอน สวมเสิ้อกั้ก จะทำให้เกิดความสนุกสนาน และชมวิวท่งนา สองฟากฝั่งของคลองเป็นกิจกรรม ที่น่าสนุกสนานๆ


หาป่าชุมชนหรือพื้นที่นาส่วนกลาง สร้างศูนย์การเรียนรู้และแสดงวัฒนธรรม โฮมสเตย์

ตอนเด็กๆจำได้ว่า บ้านเรายังมีวัดเหนือบ้านดอนและวัดใต้บ้านดอน นอกจากวัดกลางที่มีอยู่ในปัจจุบันเพราะจำได้ว่า ช่วงนั้นโบสก์แตกพบกรุพระที่วัดเหนือหรือวัดใต้นี่แระ เลยวัดกลางไปทิศตะวันตกเล็กน้อย หากใครมีความรู้เพิ่มเติมเรื่องวัดเหนือวัดใต้ ช่วยเพิ่มเติมให้ด้วย ล่าสุดที่ได้พูดคุยกับผู้นำหมู่บ้าน ทราบว่ามีที่วัดเหนือใต้อยู่จริง แต่ปัจจุบันได้ให้ชาวบ้านเช่าทำนา หากมีจริงพื้นที่วัดก็เป็นที่ธรณีสงฆ์ ไม่มีใครเป็นเจ้าของได้
ดังนั้นจะต้องนำพื้นที่วัดเหนือใต้ มาเป็นของส่วนรวม คิดว่าน่าจะมีพื้นที่หลายไร่ และอยู่ในแวดล้อมของทุ่งนาคนอื่นๆ จึงควรนำมาสร้างศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนชาวนา ศูนย์วัฒนธรรมไทดำ ศูนย์แสดงศิลปประเพณี เช่นการทอผ้า เลี้ยงไหม การย้อมผ้า สร้างศูนย์ฝึกอาชีพ และสร้างโฮมสเตย์ ที่แสดงแสงสีเสียง เลี้ยงข้าวแลง แสดงการทำนา ปลูกข้าว ปักเบ็ด เพื้อให้ชาวบ้านได้มีศูนย์วัฒนธรรม มีที่ให้นักท่องเที่ยวพัก มีงานให้ชาวบ้านทำมีรายได้ เช่น แสดงการฟ้อนรำ ทำอาหาร ทำสินค้าที่ระลึก หรือหากมีที่ส่วนกลางของหมู่บ้านอีกก็ควรนำมาปรับใข้ให้เกิดประโยขน์สูงสุดของหมู่บ้าน ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสธรรมชาติและชมประเพณีวัฒนธรรม พักผ่อนแบบชนบทแท้ๆ กินอาหารพื้นบ้าน ทานผักปลา เรียนรู้การทำนา ให้ชาวบ้านเป็นวิทยากร แม่ครัว แผนกต้อนรับ ทำของที่ระลึก มีรายได้ มีความสุข เพื่อความเจริญผาสุกของชาวบ้านดอนทุกคน
Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา
view